Hàng loạt đội đua F1 bất bình với điều tra của FIA về Ferrari

Hàng loạt đội đua F1 bất bình với điều tra của FIA về Ferrari

Vụ việc đội đua đến từ Italia Ferrari vướng vào lao lý khi bị FIA điều tra về việc gian lận và vi phạm luật ở một số chặng đua F1 năm 2019, tuy nhiên kết quả trả về đã khiến một số đội đua bất bình và yêu cầu cơ quan này làm rõ động cơ của Ferrari. 

Liên đoàn Ô tô Quốc tế đã tuyên bố “đạt một thỏa thuận kín” với Ferrari. Mặc dù trước đó, FIA từng lên tiếng về việc “không hoàn toàn hài lòng với giải trình của Ferrari” trong các nghi vấn đội đua đến từ Ý phạm luật trong các chặng đua thuộc F1. Tuy vậy, cơ quan này cũng không thể đưa ra được bất cứ chứng cứ nào thể hiện đội đua này phạm luật, cụ thể là sử dụng quá mức tiêu hao nhiên liệu cho phép. Và điều này đã khiến 7 đội đua không sử dụng động cơ Ferrari thực sự nổi giận. 7 đội gồm: Williams, Mercedes, Renault, Racing Point, McLaren, Alpha Tauri và Red Bull đã liên tục phàn nàn và gửi tối hậu thư đến FIA về kết quả điều tra. 

Vụ việc phát sinh vào thời điểm mùa giải 2019, khi chiếc SF90 của Ferrari bất ngờ thể hiện sức mạnh đáng gờm, giành được 6 pole chặng liên tiếp, từ Grand Prix Bỉ, Mexico đến Nga… Các đội thua dĩ nhiên sẽ nảy sinh nghi ngờ và xì xào về việc Ferrari đã động tay vào việc tăng năng suất động cơ của họ bằng cách sử dụng quá mức 100kg/h – mức năng lượng tiêu hao cho phép.

Cũng theo đội đua Red Bull thì từ sau giải Grand Prix 2019 thì FIA chỉ kiểm tra sơ qua chiếc xe của Ferrari do thời gian hạn hẹp. Và thông báo kỹ thuật của FIA sau đó cho biết hệ thống làm mát và động cơ của chiếc SF90 không hề có bất cứ dấu hiệu vi phạm nào. Nhưng điều khiến các đội bất bình và càng tin chắc vào nghi vấn của mình là từ chặng Grand Prix Mỹ vốn diễn ra sau chặng Mexico một tuần, thì chiếc SF90 này bỗng yếu đi rõ rệt, trong khi các đội hầu như không ai có bản nâng cấp nào quá lớn. 

Vì thế, trước việc FIA tỏ ra nhún nhường và qua loa trước một đội đua có sức ảnh hưởng và giàu có như Ferrari là điều khiến các đội khác cảm thấy bất công. Ai cũng mong muốn kết quả thi đấu của mùa giải 2019 phải có sự thay đổi rõ ràng và công bằng hơn.