Đường đua F1 Việt Nam hồi hộp chờ ngày khởi tranh: ôn lại cẩm nang thuật ngữ cơ bản

Đường đua F1 Việt Nam hồi hộp chờ ngày khởi tranh: ôn lại cẩm nang thuật ngữ cơ bản

Mùa giải F1 được mong chờ nhất tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5/4 tại thủ đô Hà Nội. công tác tổ chức đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Trong khi đó, các fan hâm mộ có thể tranh thủ ôn lại cẩm nang những thuật ngữ để hiểu sâu hơn về môn thể thao tốc độ này trước khi chứng kiến cuộc đua trực tiếp. 

Undercut 

Đừng lầm tưởng là kiểu tóc phổ biến dành cho nam giới, Undercut trong đua xe F1 là thuật ngữ này dùng để chỉ một tay đua chạy phía sau đối thủ và gặp khó khăn để có thể vượt qua được chiếc xe đằng trước. Khi đó, anh ta sẽ vào pit thay lốp xe để giành lợi thế với bộ lốp mới, chạy nhanh hơn với hy vọng sẽ sớm có cơ hội vượt qua đối thủ. 

Bãi vụn cao su

Là những mảnh vụn cao su nằm ở ngoài đường chạy lý tưởng (racing line) vốn bị văng ra từ những chiếc lốp do quá trình bào mòn khi sử dụng, nhất là những lúc qua cua. Trong một cuộc đua căng thẳng nghẹt thở, nếu vô tình chạy vào khu vực có marble sẽ khiến lốp không thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, dẫn đến bộ bám đường giảm đi đáng để, ảnh hưởng đến tốc độ của các tay lái. 

Dirty Air/ Clean Air

Thuật ngữ này hiểu đúng như nghĩa đen của nó là khí bẩn hay khí nhiễu động khi luồng gió của các xe đua chạy chạy trước và trở thành lốc gió, ảnh hưởng đến khí động học của xe chạy sau. Các dòng xe hiện đại đang cố gắng giảm thiểu lượng khí bẩn thải ra để tăng thêm tính cạnh tranh trong mỗi cuộc đua. 

Bottoming

Có thể hiểu đơn giản rằng đây là những tia lửa điện được tạo ra khi sàn xe ma sát với các mặt đường gồ ghề, thường xuất hiện ở các chặng đêm tại Singapore hay Bahrain, tạo nên những khung cảnh vô cùng đẹp mắt và mãn nhãn.