Tesla – “kẻ thách thức” ngành công nghiệp xe hơi

Tesla – “kẻ thách thức” ngành công nghiệp xe hơi

Dù thích Elon Musk và Tesla hay không thì các công ty xe hơi trên toàn thế giới đã, đang và sẽ tiếp tục chứng kiến những bước đi cực kỳ táo bạo và sáng tạo của hãng xe này. 

Mẫu sedan Model 3 là chiếc xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, bán được gần 146.000 xe. Trong khi mẫu Model S không hề thua kém bất kỳ chiếc hypercar nào khi tăng tốc từ từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 2,4 giây. Hay mới đây mẫu xe bán tải Cybertruck có lượng đặt hàng tới 150.000 chiếc chỉ sau vài ngày ra mắt – con số khiến nhiều hãng xe phải ao ước. Hồi tháng 3/2019, Elon Musk gây sốc khi tuyên bố đóng cửa gần hết các showroom, chỉ đặt hàng qua mạng.  

Kể từ khi hãng xe huyền thoại nước Mỹ cho ra đời mẫu Model A đầu tiên, mở đường cho thị trường xe hơi phát triển cho tới ngày hôm nay. Ford vẫn được xem là hãng xe thành công nhất nước Mỹ. Nhưng hiện tại, danh hiệu này có lẽ phải trao lại cho Tesla của tỷ phú thiên tài Elon Musk. 

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của Tesla, ngân hàng Morgan Standley từng nhẫn xét: Tesla là công ty xe hơi quan trọng nhất thế giới. Thành lập năm 2004, không ai có thể ngờ được rằng sau 15 năm giá trị của hãng xe điện này đã gần gấp đôi huyền thoại làng xe hơi thế giới Ford, có tuổi đời 116 tuổi. Với vốn hóa 60 tỷ, các nhà đầu tư kỳ vọng rất lớn vào tương lai của ngành năng điện, sạch trong tương lai. 

Có thể thấy xu hướng tập trung cho xe điện được ứng dụng rất nhiều. Trước Tesla, các hãng truyền thống đầu tư rất nhiều tạo nên những mẫu xe sang trọng, xa xỉ và giàu có. Các hãng bình dân thì tập trung cho những mẫu crossover, xe cỡ nhỏ và cố gắng làm chúng tiết kiệm năng lượng nhất có thể. Nhưng Tesla xuất hiện và thay đổi tất cả. 

Trong lúc các hãng xe khác còn đang loay hoay tái cấu trúc và tập trung vào những chiếc xe gầm cao thì Tesla ra mắt mẫu sedan Model 3 giá rẻ chỉ 35.000 USD, di chuyển quãng đường 520km sau mỗi lần sạc. Đến lúc này, cả ngành công nghiệp ô tô thức tỉnh. Rõ ràng, Tesla đóng góp rất lớn trong bước tiến sử dụng nhiên liệu sạch, nguyên liệu hóa thạch, một hướng đi mới và táo bạo nhưng mang đến thành công vang dội cho Elon Musk và hãng xe của ông.