Khi siêu xe lên màn ảnh: Ford v Ferrari, cuộc đua tốc độ nghẹt thở đậm chất Mỹ

Khi siêu xe lên màn ảnh: Ford v Ferrari, cuộc đua tốc độ nghẹt thở đậm chất Mỹ

Hollywood không thiếu những tác phẩm lấy chủ đề những cuộc đua xe tốc độ nghẹt thở đưa lên màn ảnh rộng, nhưng hiếm có tác phẩm nào lại sở hữu dàn diễn viên sừng sỏ như Ford v Ferrari của đạo diễn James Mansgold. 

Bộ phim quy tụ hai tài tử hàng đầu làng điện ảnh thế giới Matt Damon và Christian Bale trong vai những tay đua xe kiệt xuất kiêm nhà chế tạo xe hơi đình đám trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Ngay từ cái tên Ford v Ferrari, nhiều người đã nghĩ ngay đến cuộc đối đầu của hai hãng xe nổi danh bậc nhất lịch sử ngành công nghiệp này. Đặt hai tên thương hiệu, Ford và Ferrari ở hai đầu chiến tuyến, bộ phim muốn đưa khán giả đến nhiều chân lý hơn chỉ là những cuộc đua tốc độ đơn thuần. 

Năm 1966 cú đáp lịch sử của hãng Ford như một hình ảnh ẩn dụ cho chính giấc mơ của người Mỹ trở thành hiện thực. Những khán giả Bắc Mỹ, những kẻ giàu sụ nhưng vị thế yếu ớt, vươn lên hàng số 1 thế giới, từng bước vượt qua lũ châu Âu hợm hĩnh. “Cuộc chiến marketing” trong bộ phim thậm chí còn căng thẳng hơn những dấu ấn trên đường đua, khi cả hai cạnh tranh từng giây từng phút trong chặng đua kéo dài đến 24 giờ liền. Có lẽ, bộ phim đã chạm đúng tâm lý của khán giả xứ cờ hoa, đáp ứng điều mà họ mong muốn. Chiến thắng cuối cùng của Ford GT40 chính là chiến thắng của những người lao động chăm chỉ, thấp kém, những người vượt chướng ngại vật một cách bất chấp đáp trả những kẻ gây rối ngồi trên tháp ngà. 

Ford v Ferrari là hành trình dễ chịu, nhưng đáng ngạc nhiên nhờ kiểm soát tốt các yếu tố hài hước và hành động. Bộ phim đã làm rất tốt mối quan hệ giữa tình bạn và đam mê tốc độ giữa những gã đàn ông. Kể từ khi ra mắt, bộ phim đã được đánh giá là dòng phim hay nhất trong đề tài này.