Ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thay đổi nhờ thừa hưởng những công nghệ từ xe đua F1

Ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thay đổi nhờ thừa hưởng những công nghệ từ xe đua F1

Ăn – ngủ – đi – ở vốn là những nhu cầu cơ bản của con người trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời đại nào. Ngành công nghệ chế tạo ô tô vốn đã phát triển từ lâu và cho đến thời điểm hiện tại thì các hãng xe lớn nhất trên thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển, từ Ford, Ferrari, Porsche, Chevrolet…  

Đi cùng với nhu cầu là tính giải trí, khi nhiều thương hiệu tham gia vào bộ môn tốn nhiều tiền của: đua xe công thức 1 (F1). Tuy nhiên, mục đích hướng đến của việc này thì có rất nhiều, để quảng bá cho thương hiệu cũng là một ý tưởng không hề tồi tệ, giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của mình. Bởi nơi đây quy tụ những con chiên đam mê những chiếc xe đua và tốc độ. Bên cạnh thúc đẩy sự phổ biến của thương hiệu, các nhà sản xuất ô tô sử dụng các trường đua như một phòng thí nghiệm cho những công nghệ của mình. Xe ô tô hiện đại ngày càng được hưởng lợi rất nhiều từ điều này. Các thương hiệu xe bắt tay cùng các độ đua nhằm tìm kiếm những công nghệ vừa để chiến thắng trên sân đua vừa để chiếm lĩnh luôn cả thị trường thương mại. Từ cuộc chiến của các ông lớn ngành xe hơi, trên tất cả khách hàng chính là người hưởng lợi cuối cùng. 

Ví dụ dễ thấy nhất là sự xuất hiện của động cơ tăng áp. Những chiếc xe trang bị động cơ tăng áp mặc dù không tạo được ảnh hưởng nhưng khi đưa vào đường đua và bùng lên cuộc chiến giữa các hãng đã vô tình đưa công nghệ này thành xu hướng trên ô tô hiện đại. Cụ thể Porsche đã giới thiệu hai mẫu 917/10 và 917/30 Can-Arrm trong thời điểm Renault cũng đưa công nghệ tăng áp vào F1. 

Động cơ tăng áp vẫn còn được sử dụng trên những mẫu xe ưu tiên hiệu suất nhưng ngày càng được các thương hiệu sử dụng để thu nhỏ động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này cho phép động cơ tạo công suất lớn hơn.